องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษ เพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน)

ศาลเจ้าแม่คลองใหญ่ หรือเจ้าแม่ทับทิม

1726821720
ขนาดตัวอักษร

          ศาลเจ้าแม่คลองใหญ่ หรือเจ้าแม่ทับทิม คือ ศาลเจ้าศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองของชาวคลองใหญ่ เจ้าแม่ทับทิมถือเป็นเทวดาจากจีนที่แพร่หลายในไทยมาก จริงๆ แล้วก็เจ้าแม่ทับทิมเป็นที่มาของแม่ย่านางที่เรารู้จักกัน ศาลนี้สันนิษฐานว่าสร้างมาตั้งแต่เกือบร้อยปีก่อน ราวช่วงปี พ.ศ. 2472-2474 มีตำนานเล่าว่า เจ้าแม่ลอยน้ำทะเลมาถึงหน้าอ่าวคลองใหญ่ มาติดโป๊ะจับปลาของนายปิ๊กต๊อก แซ่โหงว จึงมีการอัญเชิญองค์เจ้าแม่ซึ่งเป็นไม้แก่นจันทร์แกะสลักเป็นรูปผู้หญิงสวยงามองค์นี้ขึ้นจากทะเล แล้วสร้างศาลด้วยไม้ให้เป็นที่ประทับขององค์เจ้าแม่ ได้รับการเรียกขานว่า เจ้าแม่คลองใหญ่ หรือ เจ้าแม่ทับทิม แต่ชาวบ้านมักจะเรียกกันในนาม เจ้าแม่ทับทิม ศาลเจ้ามีความโดดเด่นด้วยสถาปัตยกรรมแบบจีน ที่มีสีสันลวดลายอันสวยงาม มีการสร้างศาลเจ้าแม่หลังใหม่ในปี พ.ศ. 2544 โดยยังคงอนุรักษ์ศาลหลังเก่าไว้ให้อยู่ในสภาพดี ซึ่งศาลเจ้าแม่ทับทิมเป็นที่สักการะบูชากราบไหว้ขอพรตามความเชื่อของพี่น้องชาวคลองใหญ่และด้วยความศรัทธา กิตติศัพท์ความศักดิ์สิทธิ์ของเจ้าแม่ทับทิมทำให้มีผู้คนมากราบไหว้เจ้าแม่ทับทิมไม่ขาดสาย

          ศาลเจ้าแม่ทับทิม อำเภอคลองใหญ่ เป็นจุดหมายที่นักท่องเที่ยวทั่วไปนิยมแวะมาเยือนจำนวนมาก โดยเฉพาะในวันตรุษจีน วันสารท และเทศกาลงานประจำปีของศาลเจ้าแม่ทับทิม เป็นหนึ่งในงานประจำปีของจังหวัดตราด โดยกำหนดในวันขึ้น 6 ค่ำ เดือน 12 ของปีปฏิทินจีน เป็นวันแห่องค์เจ้าแม่ทับทิม และจะมีการจัดงานเฉลิมฉลองเป็นระยะเวลา 5 วัน 5 คืน

          ปัจจุบันศาลเจ้าแม่ทับทิม เป็นจุดหมายท่องเที่ยวในเส้นทางท่องเที่ยวของทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 3 หรือถนนสุขุมวิท ได้รับการขนานนามว่า Road of Paradise : R10 (Southern Coastal Corridor Road) และเป็นเส้นทางสายเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวที่เชื่อมโยงประเทศเพื่อนบ้านอาเซี่ยนอย่างกัมพูชาไปจนถึงเวียดนามอีกด้วย