องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษ เพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน)

สัมผัสวิถีชีวิตอีสานล้านนา ล่องเรือแม่น้ำโขง ตามรอยนครโบราณสุวรรณโคมคำ ที่ชุมชนบ้านท่าขันทอง จังหวัดเชียงราย

1701309300
ขนาดตัวอักษร

โฮมสเตย์บ้านท่าขันทอง ชุมชนอีสานล้านนาริมโขง ที่ตั้งอยู่ที่ตำบลบ้านแซว อำเภอเมืองเชียงราย จังหวัดเชียงราย วิถีชีวิตเรียบง่ายที่มีความโดดเด่นทางวัฒนธรรมที่ผสมผสานกลิ่นอายของวัฒนธรรมอีสานและล้านนาเข้าด้วยกัน


พาทุกคนกระโดดขึ้นรถอีต๊อกที่ส่งเสียง “ต๊อก ต๊อก ต๊อก” เลาะไปตามริมโขง ชมสวนเกษตรผสมผสานท่ามกลางวิวสวนเกษตร เขาสูง ฟ้าสวย ณ ไร่วูดดี๊ สวนเกษตรตามศาสตร์พระราชา ชมทุ่งนาและสวนผลไม้ที่จะหมุนเวียนเปลี่ยนพืชพรรณไปตามฤดูกาล ซึ่งเป็นการสร้างความตื่นเต้นและลุ้นให้กับผู้มาเยือนว่าในแต่ละฤดูจะได้เห็นและลิ้มลองพืชผลทางการเกษตรชนิดใด


ลงจากรถอีต๊อกเข้าศูนย์ทอผ้าไปเรียนรู้การทอผ้า “ลายตาหม่อง” ด้วยมือเรากันเถอะ ผ้าทอลายตาหม่อง หรือ ตาม่อง เป็นลวดลายผ้าที่สะท้อนสายใยแห่งภูมิปัญญาวัฒนธรรมอันแฝงไปด้วยเสน่ห์ของชาวอีสานภูไท ซึ่งบรรพบุรุษที่ได้อพยพมาจากภาคอีสานแถวจังหวัดนครพนม มุกดาหาร ยโสธร ได้ถ่ายทอดอันนำมาซึ่งการสร้างงาน สร้างอาชีพให้กับคนในชุมชนและให้ผู้มาเยือนได้ศึกษาเรียนรู้และหาซื้อเป็นของฝากของที่ระลึก

นอกจากการทอผ้าด้วยมือ ยังมีการสีข้าวกล้องโบราณกรรมวิธีแปรรูปข้าวที่ชาวชุมชนยังคงรักษาไว้ ให้ผู้มาเยือนได้ลงมือทำ และนำข้าวที่สีได้มาทำข้าวแคบ ทั้งได้ทำ ได้ชิม และได้ประสบการณ์อย่างเต็มอิ่ม

เอาใจสายมูเตลูด้วยการทำกระทงดอกไม้ 7 สี เพื่อบูชาพญาสุพรรณ มหานทีสีทันดร ลงเรือคู่ล่องไปกลางแม่น้ำโขงที่เชื่อมสองแผ่นดินไทย ลาว อธิษฐานจิตลอยกระทงให้สมปรารถนาดั่งใจนึก เพื่อเป็นสิริมงคล สมบูรณ์ด้วยทรัพย์ อำนาจ วาสนา เงินตรา บารมี ความรัก และให้เรื่องร้ายๆ กลายเป็นดี 


หมูปิ้งตาปัน น้ำพริกยายปั๋น ที่ใครมาบ้านท่าขันทองแล้วไม่ได้ชิมคือพลาด หมูปิ้งตาปันสุดพิเศษด้วยเทคนิคการปิ้งหมู ปิ้งร้อนๆ กลิ่นหอมตลบอบอวลไปทั่วลานกับบรรยากาศพระอาทิตย์ตกยามเย็นริมแม่น้ำโขง ชวนน้ำลายสอ ระหว่างรอหมูปิ้งสุกได้ที่ยังมีน้ำพริกยายปั๋นให้ลองทำซึ่งเป็นสูตรเฉพาะของบ้านท่าขันทอง

ม่วนชื่น ม่วนใจไปกับการต้อนรับผู้มาเยือนด้วยบาสะโลบวิถีชาวลาว เดินชมกาดหมั้วคัวแลง กาดชาวบ้านที่นำของทานเล่นให้ผู้มาเยือนได้ลิ้มลอง ร่วมพิธีแห่ขันโตกและบายศรีสู่ขวัญต้อนรับแขกบ้านแขกเมือง เหมือนรับขวัญลูกหลานกลับบ้าน เพื่อเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต อิ่มอกอิ่มใจกับการต้อนรับแล้ว มาต่อด้วยอิ่มท้องกับมื้อเย็นที่ถูกเสริฟมาในรูปแบบขันโตก พร้อมชมการแสดงทางวัฒนธรรมพื้นบ้านอีสานล้านนาของชาวชุมชนบ้านท่าขันทอง

หนังท้องตึงหนังตาก็เริ่มหย่อน เป็นสัญญาณว่าได้เวลากลับที่พัก ณ โฮมสเตย์บ้านท่าขันทอง ที่ได้รับมาตรฐานระดับอาเซียน แล้วหลับไปพร้อมความประทับใจแสนอบอุ่นที่อบอวลด้วยความประทับใจตั้งแต่เช้าจนค่ำ

ก่อนกลับต้องมีของฝากของที่ระลึกของชุมชน อาทิ ผ้าทอ ผลิตภัณฑ์แปรรูปจากผ้า น้ำพริกยายปั๋น ข้าวแคบทอด ถั่วดาวอินคา

ท่องเที่ยวชุมชนที่โฮมสเตย์บ้านท่าขันทองเสมือนได้กลับบ้านไปเยี่ยมญาติผู่ใหญ่ ได้ทั้งเรียนรู้วิถีชีวิตชุมชน ได้ทานอาหารอร่อย ได้ทำกิจกรรมสนุกๆ ม่วนๆ จอยๆ กับชาวชุมชน สัมผัสบรรยากาศวิถีชีวิตริมโขงแบบชาวอีสานล้านนา ที่จะทำให้คุณอิ่มอก อิ่มใจ อิ่มความสุขกับการท่องเที่ยวที่โฮมสเตย์บ้านท่าขันทอง

มาท่องเที่ยวกันได้ที่ ชุมชนโฮมสเตย์บ้านท่าขันทอง

ชุมชนโฮมสเตย์บ้านท่าขันทอง
เลขที่ 223 หมู่ที่ 3 ตำบลบ้านแซว อำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย 57150
พิกัด https://maps.app.goo.gl/mx1KdPoetBmaY8Zs7?g_st=il
ติดต่อ คุณเศรษฐศักดิ์ พรหมมา
โทรศัพท์ 06 4529 5354
Facebook โฮมสเตย์บ้านท่าขันทอง Ban Tha Khan Thong Homestay ที่พัก เชียงราย
https://web.facebook.com/BanSaeoVillage/?_rdc=1&_rdr