องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษ เพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน)

ดำนาแห้ว พาเพลิดเพลิน @สุพรรณฯ

1696062900
ขนาดตัวอักษร

          ดำนาแห้วเป็นกิจกรรมที่เกิดจากเงินทุนของกลุ่มผู้สูงอายุและวิสัยทัศน์ของผู้นำชุมชนที่เล่าว่า อยากต่อยอดให้คนในชุมชนมีรายได้เพิ่มมากขึ้นจึงรวมตัวกันค้นหากิจกรรมให้คนมาเที่ยว เริ่มแรกก็มีกลุ่มอาจารย์และนักศึกษาเข้ามา จึงได้ลองจัดกิจกรรมให้งมแห้วปรากฏว่าอาจารย์และนักศึกษาชอบมาก ทำให้ชุมชนเริ่มเห็นคุณค่าทุนทางทรัพยากรของชุมชนและพัฒนากิจกรรมเรื่อยมาจนในที่สุดมีสมาชิกเพิ่มขึ้นและตั้งเป็นวิสาหกิจกลุ่มชุมชนท่องเที่ยวเชิงเกษตรสร้างสรรค์สมหวังที่วังยางชุมชนก็ไม่ได้หยุดที่จะพัฒนากิจกรรมงมแห้วเพียงอย่างเดียวหากยังมีกิจกรรมสกีแห้วและแปรรูปอาหารจากแห้วทั้งคาว หวาน ด้วยความมุ่งมั่นและรับสิ่งใหม่อยู่เสมอทำให้ชุมชนเป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น

          กิจกรรมนี้นักท่องเที่ยวจะได้รู้จักแห้วมากขึ้นผ่านการเล่าเรื่องจากปราชญ์ชุมชนที่มาพร้อมองค์ความรู้ที่ได้จากการลงมือทำจริง และนักท่องเที่ยวจะได้ลงมือทำตั้งแต่การเพาะ ดำ เก็บ แปรรูปจากแห้ว ได้สัมผัสกับวิวนาแห้วที่หาดูได้ยากแบบสุดลูกหูลูกตา นอกจากนี้หากต้องการสัมผัสกับกลิ่นโคลนของวังยาง พร้อมย้อนวัยวันวานยังมีกิจกรรมที่รับรองว่าทั้งสนุกตื่นเต้นอย่างกิจกรรมสกีแห้วที่นักท่องเที่ยวจะได้เลอะโคลนไปกับพ่อ ๆ แม่ ๆ ใครจะไปรู้ว่าการที่ได้เลอะ ได้กลิ่นโคลนกลับบ้านในการมาเที่ยวครั้งนี้  อาจจะทำให้คุณหลงรักการท่องเที่ยวโดยชุมชนวังยางแบบไม่รู้ตัว

          ใครอยากสัมผัสประสบการณ์ดี ๆ ที่เป็นเสน่ห์ของชุมชนแห่งนี้ติดต่อได้ที่ 087-162-4715 คุณศรีวิรุฬห์ กิจกรรมอื่นๆเพิ่มเติมได้ที่ booklet https://www.dasta.or.th/th/article/2561