องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษ เพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน)

Food Route @ Loei กับ 5 เมนู สื่อสารวัฒนธรรมผ่านอาหารเลื่องชื่อ

1625729700
ขนาดตัวอักษร

          ลิ้มลองเมนูอาหารพื้นถิ่น อันเป็นเอกลักษณ์เมืองเลย โดดเด่นด้วยการรังสรรค์จากวัตถุดิบพื้นถิ่น พร้อมปรุงรสตามแบบฉบับ เกิดเป็นเมนูอาหารยั่วน้ำลายคนกินได้อยู่หมัด

          อย่างที่รู้กันว่า "อาหารพื้นถิ่น" มักจะสะท้อนอัตลักษณ์ของแต่ละพื้นที่ โดยการเน้นใช้วัตถุดิบในท้องถิ่นนั้น ๆ มาประกอบอาหาร ในจังหวัดเลยเองก็มีของดีเด็ดที่เป็นเอกลักษณ์อยู่มากมาย โดยเอกลักษณ์รสชาติอาหารพื้นถิ่นเมืองเลยมักจะมีความโดดเด่น ใช้กินกับข้าวเหนียว และมีพืชผักพื้นบ้านเป็นส่วนประกอบตามแต่ละช่วงฤดูกาล บวกกับแต่ละชนิดก็มีวิธีปรุงที่แตกต่างกัน เหล่านี้เป็นเสน่ห์เฉพาะตัวที่ยั่วน้ำลายคนกิน ซึ่งทางองค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน) หรือ อพท. มุ่งหวังนำศักยภาพวัตถุดิบท้องถิ่นรังสรรค์เมนูอาหารใหม่พร้อมเสิร์ฟนักท่องเที่ยวให้ได้ลิ้มลองหลากเมนู

ข้าวปุ้นน้ำแจ่ว

          หนึ่งในเมนูที่มาถึงเชียงคานแล้วต้องกิน นั่นคือ ข้าวปุ้นน้ำแจ่ว อาหารพื้นบ้านติดอันดับความอร่อย ลองได้สั่งมากิน เป็นต้องประทับจิต มีลักษณะเป็นขนมจีนเส้นสด และชูโรงด้วยน้ำแจ่ว มีเครื่องในหมูที่ต้มจนสุกแล้ว และผักต่าง ๆ ทั้งผักบุ้ง กะหล่ำปลี ต้อนหอม ถั่วฝักยาว สำคัญขาดไม่ได้เลยคือน้ำซุปต้มกระดูกหมู ซึ่งแต่ละร้านก็จะมีสูตรเด็ดในการปรุงแตกต่างกัน ก่อนลงมือกิน ก็ปรุงรสด้วยกะปิกับมะนาวสักนิด หรือถ้าใครอยากเพิ่มความจัดจ้านขึ้นมาอีกหน่อย ก็ให้เติมพริกสดตำละเอียดลงไป แนะนำให้ใส่ทีละน้อย ๆ เพราะเดี๋ยวจะเผ็ดเกินไป
 


ส้มตำด๊องแด๊ง

          ส้มตำที่มีส่วนผสมของเส้น "ด๊องแด๊ง" ที่ทำมาจากแป้งขนมจีน บีบให้มีลักษณะเป็นเส้นยาว ๆ คล้ายกับเส้นลอดช่อง แล้วลวกในน้ำร้อนจนสุก แล้วก็นำมาตำใส่กับเครื่องส้มตำแบบครบเครื่อง เวลากินจะเลือกเป็นตำไทย ตำลาว หรือตำปูปลาร้า ก็จัดความนัวให้แบบจานต่อจาน มีเคล็ดลับความอร่อย นั่นคือ "น้ำผักสะทอน" ซึ่งเป็นภูมิปัญญาชาวบ้าน โดยการนำเอาผักสะทอนมาปั่นให้ละเอียด ใส่ตุ่มหมักประมาณ 4-5 วัน แล้วค่อยนำมาเคี่ยวเพื่อให้ได้น้ำผักสะทอน ใช้แทนน้ำปลาหรือผงชูรส นำมาคลุกกับเครื่องดำด๊องแด๊ง ตัวช่วยชูรสให้อาหารถิ่นจานนี้นัวขึ้นกว่าเดิมอีกหลายเท่าตัว

 


ข้าวเปียกเส้น

          ข้าวเปียกเส้น หรือกวยจั๊บญวน อาหารพื้นเมืองของชาวเวียดนาม ในจังหวัดเลยมีร้านข้าวเปียกเส้นให้บริการความอร่อยอยู่หลากหลายเจ้า ซึ่งเส้นข้าวเปียกตอนที่ยังไม่ต้ม จะมีสีขาวขุ่น แต่เมื่อนำไปต้มแล้ว เส้นจะมีสีใส ยิ่งพอต้มกับน้ำซุปกระดูกหมู ก็ยิ่งทำให้น้ำซุปข้นเหนียวน่ากินมากขึ้นไปอีก บวกกับส่วนผสมต่าง ๆ ทั้งหมูยอ กระดูกหมู ขาหมู ต้นหอมซอย ผักชี และหอมแดงเจียว โดยเฉพาะถ้าได้กินช่วงหน้าหนาว ถ้าได้กินข้าวเปียกเส้นร้อน ๆ อร่อย ๆ สักชาม แก้หนาวได้อยู่หมัด

 


ส้มตำน้ำผักสะทอน

          น้ำผักสะทอน หนึ่งในภูมิปัญญาน้ำปรุงรสอันเป็นเอกลักษณ์ของเมืองเลย โดยเฉพาะที่อำเภอด่านซ้ายและอำเภอนาแห้ว โดยคนจังหวัดเลยมักใช้น้ำผักสะทอนในการปรุงรสอาหารแทบจะทุกชนิด รวมถึงเมนูส้มตำ ซึ่งเป็นตัวช่วยช่วยชูรสแทนการใช้น้ำปลา นอกเหนือจากนั้น ส่วนผสมต่าง ๆ ก็เหมือนกับส้มตำปกติที่เรากิน หากจะให้นัวก็เติมน้ำปลาร้าลงไปอีกนิด รับรองว่าอร่อยสมบูรณ์แบบขึ้นกว่าเดิม

เมี่ยงทูน

          อาหารพื้นบ้านของชาวอำเภอภูเรือ มีวัตถุดิบหลัก นั่นคือ หัวทูน เป็นพืชที่มีลักษณะคล้ายกับต้นบอน ก้านใบและแผ่นใบจะมีสีเขียวอ่อน ชาวบ้านนิยมปลูกบ้านชนิดนี้ไว้ตามบ้าน เนื้อทูนมีลักษณะแข็ง ซึ่งก่อนจะไปทำเป็นอาหาร ต้องล้างให้สะอาด ปอกเปลือกและนำมาสับ แล้วคลุกเคล้ากับมะละกอ งาป่น ขิง มะเขือเทศ คนให้เข้ากัน แล้วก็ปรุงรสด้วยน้ำสะทอน การกินเมี่ยงหัวทูนสามารถเป็นได้ทั้งของกินเล่นหรือกินกับข้าวก็ได้ ส่วนใหญ่ก็จะนำผักที่มีอยู่ในท้องถิ่นมาห่อกินเป็นเมี่ยง จนกลายเป็นอาหารพื้นบ้านของชาวจังหวัดเลยที่ทำกินมาช้านาน

          ทั้งหมดนี้เป็นเมนูอาหารพื้นบ้านของจังหวัดเลย เปรียบเสมือนกระจกสะท้อนวิถีชีวิต ความเป็นอยู่ ไม่ว่าจะเป็นในทางภูมิศาสตร์ สภาพแวดล้อม อันเป็นตัวกำหนดปัจจัยหล่อหลอมซึ่งวัฒนธรรมของผู้คนในสังคมนั้น ๆ จนกลายเป็นเมนูชื่อดังประจำจังหวัดเลย ที่ใครแวะมาถึงถิ่น ก็ต้องขอลองชิม เดี๋ยวจะหาว่ามาไม่ถึง "เลย"

ขอบคุณข้อมูลจาก
เว็บไซต์ loei.cad.go.th
เว็บไซต์ m-culture.go.th
เว็บไซต์ tis.dasta.or.th