องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษ เพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน)

ยลเสน่ห์ผ้ามัดย้อมหมักโคลนบาราย 1,000 ปี

1692085260
ขนาดตัวอักษร

          ชุมชนบ้านโคกเมือง อำเภอประโคนชัย  จังหวัดบุรีรัมย์ เป็นอีกหนึ่งชุมชนที่สะท้อนวิถีชุมชนได้อย่างแท้จริงเนื่องจากชุมชนแห่งนี้มีความผูกพันกับปราสาทหินเมืองต่ำมาอย่างช้านานตั้งแต่ในสมัยอดีต หนึ่งในอัตลักษณ์ที่ทางชุมชนต่อยอดกันมาตั้งแต่อดีตจวบจนถึงปัจจุบันนั้นก็คือ ผ้าไหมลายผักกูดที่แกะลายมาจากลายบนเสาสลักหินของปราสาทเมืองต่ำ และเมื่อไม่กี่ปีมานี้ โคลนที่อยู่ในบารายหรืออ่างเก็บน้ำเก่าแก่ตั้งแต่สมัยขอม ก็ถูกนำมาใช้ในการหมักผ้าทอ ที่ไม่เพียงให้สีสันที่สวยงามแต่ยังทำให้เนื้อผ้านุ่มกว่าเดิมอีกด้วย

         

          นักท่องเที่ยวที่ได้มาเยือนจะได้ร่วมทำกิจกรรมผ้ามัดย้อมหมักโคลนบาราย 1,000 ปี เป็นหนึ่งในไฮไลต์ของชุมชนแห่งนี้ เป็นกิจกรรมที่สร้างความสนุกสนานและประทับใจให้กับนักท่องเที่ยวอยู่เสมอ เพราะจะได้ลงมือตั้งแต่นำผ้าสีขาวมาผูกมัดเพื่อให้เกิดลวดลาย  แล้วใช้ไม้มาหนีบไว้ในลักษณะที่เรียกว่าแบบแซนด์วิช แล้วนำไปหมักในโคลนบาราย 1,000 ปี  โดยลวดลายมัดย้อมของที่นี่ไม่มีรูปแบบตายตัว อยากลองมัดพับแบบไหนได้ตามความพอใจ

          เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมเชิงสร้างสรรค์ที่ทางชุมชนจัดไว้ต้อนรับนักท่องเที่ยว ซึ่งเราจะได้ลวดลายผ้าที่ไม่เหมือนใครและไม่มีใครเหมือนไปอวดเพื่อน ๆ ว่านี่เป็นผ้ามัดย้อมหมักโคลนบาราย 1,000 ปี ลายที่เราตั้งใจทำเอง