องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษ เพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน)

อพท.เชียงราย เข้าร่วมกิจกรรม FAM Trip ภายใต้โครงการการพัฒนาเครือข่ายการท่องเที่ยวสีเขียวด้วยเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy)

1728111480
ขนาดตัวอักษร

อพท.เชียงราย เข้าร่วมกิจกรรม FAM Trip ภายใต้โครงการการพัฒนาเครือข่ายการท่องเที่ยวสีเขียวด้วยเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) 

เมื่อวันที่ 3 - 4 ตุลาคม 2567 นาวาอากาศเอก อธิคุณ คงมี มอบหมายให้ผู้ปฏิบัติงาน อพท.เชียงราย เข้าร่วมกิจกรรม FAM Trip ภายใต้โครงการการพัฒนาเครือข่ายการท่องเที่ยวสีเขียวด้วยเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) เพื่อแก้ปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโลก (Climate Change) จัดโดยสำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเชียงราย โดยนายเก่ง แกล้วกล้า นักวิเคราะห์นโยบายและแผนชำนาญการพิเศษ เป็นผู้แทนกล่าวแนะนำความเป็นมาของโครงการ ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมและประชาสัมพันธ์กิจกรรมการท่องเที่ยวสีเขียว ภายใต้แนวคิดสีเขียว 7 ประการ เพื่อการท่องเที่ยวที่ยั่งยืน และนโยบาย BCG Economic ด้วยการนำทรัพยากรมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดและคุ้มค่าที่สุด มุ่งการลดปริมาณของเสียในธุรกิจท่องเที่ยวและบริการ Zero Waste จากนั้น นายอภิชาติ ศรีสุวรรณ์ นายอำเภอแม่ฟ้าหลวง ให้เกียรติกล่าวต้อนรับผู้แทนหน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่เข้าร่วมกิจกรรม อาทิ สมาคมมัคคุเทศก์จังหวัดเชียงราย ตัวแทนบริษัทนำเที่ยว และสื่อมวลชน ในพื้นที่จังหวัดเชียงราย

กิจกรรมในวันแรก เริ่มจากการเยี่ยมชมกิจกรรมการท่องเที่ยวของชุมชนบ้านสันทางหลวง อำเภอแม่จัน ที่มีการคัดแยกขยะ การใช้อุปกรณ์ที่กลับไปใช้ซ้ำ การเลือกใช้วัสดุท้องถิ่น โดยผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้เรียนรู้กิจกรรมปักผ้า วิถีไทยอง และรับประทานอาหารแบบขันโตก อาหารท้องถิ่นของชุมชน จากนั้นเดินทางไปยังโครงการศูนย์วิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์น้ำมันเมล็ดคามิเลียและน้ำมันพืชอื่น อำเภอแม่สาย เรียนรู้กระบวนการสกัดน้ำมันจากเมล็ดคามิเลียและพืชน้ำมันอื่นๆ จบกิจกรรมวันแรกที่ชุมชนบ้านผาหมี อำเภอแม่สาย ซึ่งผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้รับฟังเรื่องราวความเป็นมาของกาแฟบ้านผาหมีและลงมือดริปกาแฟแบบอาข่าดั้งเดิม ส่วนวันที่สอง เริ่มจากการลงมือทำกิจกรรมงานคราฟจากฝาพลาสติก ด้วยการ Upcycling ฝาขวดน้ำเก่า เปลี่ยนเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ เช่น พวงกุญแจ ณ โครงการพัฒนาดอยตุง (พื้นที่ทรงงาน) อันเนื่องมาจากพระราชดำริ จากนั้น เดินทางไปยัง โอโซนฟาร์ม อำเภอแม่จัน ทำกิจกรรม work shop ทำพิซซ่าจากผลผลิตในฟาร์ม และสุดท้ายเป็นการเรียนรู้เกษตรอินทรีย์และการเกษตรยั่งยืน เพื่อส่งเสริมการสร้างความตระหนักถึงความสำคัญของการอนุรักษ์ธรรมชาติ\