องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษ เพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน)

อพท.เลย จัดกิจกรรมการประชุมคณะที่ปรึกษาพื้นที่พิเศษเลย ครั้งที่ ๒/๒๕๖๗ และร่วมกิจกรรมการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ อำเภอด่านซ้าย จังหวัดเลย

1727937540
ขนาดตัวอักษร

วันที่ ๑ - ๒ ตุลาคม ๒๕๖๗ สำนักงานพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนเลย จัดกิจกรรมการประชุมคณะที่ปรึกษาพื้นที่พิเศษเลย ครั้งที่ ๒/๒๕๖๗ และกิจกรรมการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ อำเภอด่านซ้าย จังหวัดเลย โดยมีนายชัยพจน์ จรูญพงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย  เป็นประธานในการเปิดประชุมคณะที่ปรึกษาพื้นที่พิเศษเลย ครั้งที่ ๒/๒๕๖๗ 

โดย นายธรรมนูญ ภาคธูป ผู้จัดการสำนักงานพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนเลย ได้นำเสนอผลการดำเนินงานขับเคลื่อนการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวต้นแบบ (n) ตำบลปวนพุ ตามเกณฑ์ GSTC พร้อมวาระเพื่อพิจารณาการบูรณาการความร่วมมือในการขับเคลื่อน ซึ่งทางคณะที่ปรึกษาพื้นที่พิเศษเลย พร้อมร่วมกันขับเคลื่อนและยกระดับสี  โดยเฉพาะในข้อที่เป็นสีแดง ได้แก่ การจัดการน้ำ รวมทั้งที่ประชุมมีมติเห็นชอบการขับเคลื่อนเมืองสู่การเป็นเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ชององค์การยูเนสโก นอกจากนี้  คณะที่ปรึกษาพื้นที่พิเศษเลย ได้เข้าร่วมกิจกรรมการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ในพื้นที่อำเภอด่านซ้าย พร้อมพูดคุยร่วมกับภาคีเครือข่ายการท่องเที่ยวในอำเภอด่านซ้ายที่พร้อมจะขับเคลื่อนเมืองด่านซ้ายสู่เมืองสร้างสรรค์ ภายใต้กรอบแนวคิดของเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ของยูเนสโก (UNESCO Creative Cities Network - UCCN) การนำชุมชนท่องเที่ยวเข้าสู่เมืองสร้างสรรค์ถือเป็นกลไกสำคัญในการเสริมสร้างอัตลักษณ์ทางวัฒนธรรม การพัฒนาเศรษฐกิจเชิงสร้างสรรค์ และการส่งเสริมความร่วมมือระหว่างชุมชนท้องถิ่นและระดับโลก เพื่อสร้างเสริมศักยภาพทางเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม ในรูปแบบกระบวนการส่วนร่วมจากทุกภาคส่วนในชุมชน ตั้งแต่การวิเคราะห์ศักยภาพ การสร้างแบรนด์ การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ การจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ และการติดตามผล การพัฒนาอย่างยั่งยืนและการส่งเสริมอัตลักษณ์ทางวัฒนธรรมจะเป็นกุญแจสำคัญในการสร้างเมืองที่น่าอยู่และมีความเจริญก้าวหน้าอย่างยั่งยืนต่อไป