องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษ เพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน)

ล่องเรือ ชมป่าสาคู ดูแสงเช้าไปกับวิถีชีวิตของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนท่าช้างฟื้นฟูเศรษฐกิจ

1727103000
ขนาดตัวอักษร

เที่ยวชุมชนไปกับคน อพท. 
          วันนี้ อพท.ชวนมาทำความรู้จักเส้นทางท่องเที่ยวแบบ one day trip ของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนท่าช้างฟื้นฟูเศรษฐกิจ ที่จะพาไปสัมผัสบรรยายธรรมชาติยามเช้าของแสงอาทิตย์และอัดแน่นไปกับวิถีชีวิตของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนท่าช้างฟื้นฟูเศรษฐกิจ : เสน่ห์วัฒนธรรมและธรรมชาติที่ยังคงอยู่ 
          กลุ่มวิสาหกิจชุมชนท่าช้างฟื้นฟูเศรษฐกิจ เป็นชุมชนเล็ก ๆ ของอำควนขนุน จังหวัดพัทลุง ที่เต็มไปด้วยความหลากหลายทางวัฒนธรรมและธรรมชาติ เป็นที่รู้จักในฐานะแหล่งเรียนรู้และท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมที่นักท่องเที่ยวสามารถเข้ามาสัมผัสวิถีชีวิตแบบดั้งเดิมของคนในท้องถิ่น ซึ่งยังคงอนุรักษ์ประเพณีและภูมิปัญญาพื้นบ้านที่เป็น “เสน่ห์ของวิถีชีวิตชาวชุมชน” และยังมีแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศที่สำคัญของสายน้ำทะเลสาบสงขลาตอนกลาง ขนาบข้างริมคลองด้วยป่าสาคู ที่เส้นทางของสายน้ำคลองปากประนี้จะไปบรรจบกับเส้นทางท่องเที่ยวทางน้ำของทะเลน้อย “เสน่ห์ของวิถีเลของชาวชุมชน” ที่ได้เห็นวิถีชีวิตของควายน้ำ ทุ่งดอกบัวแดง และเห็นถึงหัวใจสำคัญของความเชื่อมโยงของสายน้ำและวิถีชาวประมงพื้นบ้าน 

          ล่องเรือชมป่าสาคูดูแสงเช้า ริมคลองปากประ : เสน่ห์ของชาวประมง ที่นอกจากจะได้สัมผัสบรรยายกาศธรรมชาติยามเช้าแล้ว เรายังจะได้เห็นถึง “ยอยกษ์” ที่เป็นเครื่องมือประมงพื้นบ้านที่ใช้ในการจับปลาที่มีมาตั้งแต่สมัยโบราณ ที่ตอนนี้กลายเป็นภาพ UNSEEN เมื่อฉากของยอยักษ์กระทบกับแสงสีเหลืองของพระอาทิตย์ไม่ว่าจะเป็นยามเช้า หรือ ยามเย็น ที่ใครหลายๆ คนไม่ควรจะพลาด และ UNSEEN ต่อมาเป็นความน่ารักของ “ควายปลัก” หรือ “ควายน้ำ” ที่กำลังหาอาหารและแหวกว่าย กระจายกันเป็นฝูงอยู่ในพื้นที่ทะเลน้อย และความสำคัญของควายปลักทะเลน้อย ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นส่วนหนึ่งของมรดกโลกทางการเกษตร (Globally Important Agricultural Heritage Systems - GIAHS) “ระบบการเลี้ยงควายปลักทะเลน้อย” เนื่องจากเป็นระบบการเกษตรที่มีคุณค่าและเป็นเอกลักษณ์ของวัฒนธรรมท้องถิ่นที่มีวิถีการเลี้ยงควายในปลักสะท้อนถึงความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์ สัตว์ และธรรมชาติอย่างลึกซึ้ง

           ผ้ามัดย้อมธรรมชาติ : เป็นผลิตภัณฑ์หัตถกรรมที่มีชื่อเสียง ซึ่งสะท้อนถึงภูมิปัญญาท้องถิ่นและการใช้ประโยชน์จากทรัพยากรธรรมชาติอย่างยั่งยืน กลุ่มวิสาหกิจชุมชนท่าช้างฟื้นฟูเศรษฐกิจ เป็นหนึ่งในพื้นที่ที่ยังคงรักษาศิลปะการทำผ้ามัดย้อมด้วยสีจากธรรมชาติ อาทิ ใบหูกวาง ขมิ้น ใบมังคุด ดอกบัว ซึ่งได้รับความนิยมในหมู่นักท่องเที่ยวที่ต้องการสินค้าที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและมีความเป็นเอกลักษณ์ ที่นอกจากจะเป็นผลิตภัณฑ์สำหรับจำหน่ายแล้ว ยังเป็นกิจกรรมที่นักท่องเที่ยวสามารถมาเรียนรู้กระบวนการทำผ้ามัดย้อมด้วยตนเองผ่านกิจกรรม workshop และรังสรรค์ผลงานเป็นของตัวเองได้

          กระจูด : เป็นผลิตภัณฑ์หัตถกรรมพื้นบ้านที่มีชื่อเสียงและเป็นเอกลักษณ์ของจังหวัดพัทลุง และกระจูดเป็นพืชพื้นเมืองที่ขึ้นในพื้นที่ชุ่มน้ำ ลำต้นมีลักษณะเรียวยาวและแข็งแรง นิยมนำมาใช้ทำผลิตภัณฑ์หัตถกรรมต่าง ๆ เช่น เสื่อ กระเป๋า ตะกร้า และของใช้ในครัวเรือนอื่น ๆ โดยชุมชนได้นำมายกระดับเป็นผลิตภัณฑ์สำหรับจำหน่ายให้กับนักท่องเที่ยว และเป็นกิจกรรมที่นักท่องเที่ยวสามารถมาเยี่ยมชมและเรียนรู้วิธีการสานกระจูดได้จากชาวบ้าน รวมถึงสามารถเข้าร่วม workshop เพื่อทดลองสานผลิตภัณฑ์กระจูดด้วยตัวเอง 

          ข้าวสังข์หยด : เป็นข้าวพื้นเมืองที่มีชื่อเสียงและเป็นเอกลักษณ์ของจังหวัดพัทลุง มีความโดดเด่นของเมล็ดข้าวที่มีลักษณะเมล็ดยาว สีแดง หรือสีน้ำตาลแดงธรรมชาติ มีผิวมันเล็กน้อยและนุ่มเมื่อหุงสุก รสชาติของข้าวสังข์หยดมีความนุ่มนวลและหอมอ่อน ๆ และยังมีคุณค่าทางโภชนาการโดยเฉพาะธาตุเหล็ก วิตามินอี และสารต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งดีต่อระบบไหลเวียนโลหิต ช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจ และช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน และได้รับเครื่องหมายสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) “ข้าวสังข์หยดคุณค่าดีๆ ที่ชุมชนได้นำเสนอให้กับนักท่องเที่ยว” นอกจากคุณค่าทางด้านอาหารที่ชุมชนได้นำเสนอแล้ว ชุมชนยังได้นำเสนอคุณค่าของวิถีชีวิตของข้าว อาทิ การสีข้าว ตำข้าวแบบโบราณ ที่พร้อมถ่ายทอดให้กับนักท่องเที่ยวได้เรียนรู้ไปพร้อมๆกัน 
          นี้คือ เที่ยวชุมชนไปกับคน อพท. ที่มีความครบรส ครบเรื่องราวของ “เสน่ห์ของวิถีชีวิตชาวชุมชน”