องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษ เพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน)

ทุเรียน "ชะนี GI" ของดีเกาะช้าง

1726821300
ขนาดตัวอักษร

ประเทศไทย ดินแดนแห่งความอุดมสมบูรณ์อย่างแท้จริง ผลไม้ถือว่าเป็นตัวชี้วัดหนึ่งที่ดีมาก นั่นก็คือเรามีผลไม้ให้รับประทานกันตลอดทั้งปี ถ้าถามว่าสุดยอดของผลไม้คืออะไรนั้น หลาย ๆ ท่านที่ชื่นชอบต้องตอบเป็นเสียงเดียวกันว่า “ทุเรียน” ซึ่งถูกขนานนามว่าเป็นราชาแห่งผลไม้ไทย ทุเรียนมีกลิ่นเฉพาะตัว หลาย ๆ คนมองว่าเหม็น แต่หลายคนก็บอกว่าหอมหวนชวนกินเสียเหลือเกิน แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่ากลิ่นของทุเรียนรุนแรงกว่าผลไม้ทุกอย่างบนโลกใบนี้เลย

          เกาะช้าง แหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงระดับโลก เพราะนอกจากจะมีธรรมชาติที่งดงาม หาดทราบขาวสะอาด นำทะเลใส ปะการังที่อุดมสมบูรณ์ น้ำตกธารมะยม ที่มีพระปรมาภิไธยย่อ ของรัชการที่ 5 และรัชกาลที่ 7 สลักอยู่ที่หน้าผาน้ำตกชั้นบนน้ำตกธารมะยม ยังมีความโดดเด่นด้านผลไม้ คือ ทุเรียน พันธุ์ชะนีเกาะช้าง โดยได้รับการรับการขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ “ทุเรียนชะนีเกาะช้าง (GI)” เป็นผลผลิตทุเรียนคุณภาพดีที่มาจากต้นทุเรียนพันธุ์ชะนี ที่ปลูกเฉพาะในพื้นที่อำเภอเกาะช้าง จังหวัดตราด เท่านั้น ทุเรียนชะนีเกาะช้าง” จังหวัดตราด เป็นของดีอีกอย่าง คาดว่ามีการนำทุเรียนมาปลูกตั้งแต่เมื่อประมาณ 70 ปีมาแล้ว โดยดั้งเดิมเป็นทุเรียนป่าหรือทุเรียนโบราณที่มีต้นสูงใหญ่ซึ่งชาวบ้านในพื้นที่เรียกว่า "ทุเรียนเม็ด" เนื่องจากมีเม็ดใหญ่ เนื้ออ่อน รสชาติไม่ดี ต่อมามีผู้นำทุเรียนเข้ามาปลูกในพื้นที่โดยคาดว่านำต้นพันธุ์มาจากจังหวัดจันทบุรี ครั้งแรกที่นำมาปลูกนั้นมาหลากหลายสายพันธุ์ เช่น กบ กระดุม ชมพูศรี และชะนี ซึ่งพันธุ์ที่เจริญเติบโตได้ดีและมีลักษณะเหมาะสมกับพื้นที่ รวมไปถึงเหมาะกับการขนส่งไปขายฝั่งแผ่นดินคือ พันธุ์ชะนี ปัจจุบันเกาะช้างมีพื้นที่ปลูกทุเรียน 2,000 ไร่ หลากหลายสายพันธุ์ ก้านยาว พวงมณี หมอนทอง โดยสายพันธุ์ชะนีเป็นสายพันธุ์ดั้งเดิม ต้นใหญ่ขนาด 2 คนโอบ มีอัตลักษณ์พิเศษ เนื้อสีเหลืองเนียนละเอียด เหนียว นุ่มละมุนลิ้น รสชาติอร่อยติดลิ้น เนื่องจากสภาพแวดล้อมที่เป็นเกาะน้ำล้อมรอบ อากาศ อุณหภูมิอยู่ในทิศทางลมบก ลมทะเล เป็นดินภูเขาไฟ มีแร่ธาตุ เป็นดินที่มีส่วนประกอบของดินภูเขาไฟ จึงเป็นเหตุของการที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็น “ทุเรียนชะนีเกาะช้าง (GI)” เอกลักษณ์ของทุเรียนพันธุ์ชะนีเกาะช้างมี รสชาติอร่อยเป็นพิเศษจริงๆ เนื้อเนียนเหนียวละเอียด สีเหลืองสวย รสชาติหวานเข้มที่เรียกว่าหวานขม และสุกก่อนทุเรียนพันธุ์อื่นๆ ที่สำคัญไส้ไม่อมน้ำ ทุเรียนพันธุ์ชะนีเป็นพันธุ์ที่แข็งแรงทนทานอายุยาว หากดูแลดีๆ ต้นสามารถอยู่ได้เป็น 100 ปี ผลการทดสอบทางวิชาการจาก บริษัท ห้องปฏิบัติการกลาง (ประเทศไทย) จำกัด เนื้อทุเรียนมีวิตามิน E และไอโอดีน ถือเป็นเอกลักษณ์เฉพาะ

 

            นอกจากนี้ ยังสามารถเที่ยวชมสวนทุเรียนได้ โดยอำเภอเกาะช้าง ร่วมกับ สำนักงานเกษตรอำเภอเกาะช้าง จัดงานเทศกาลชิมทุเรียนดี ชะนีเกาะช้าง (GI) โดยปีนี้ ปี 2567 จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 3 เพื่อเป็นศูนย์กลางให้นักท่องเที่ยวได้แวะไปชิมทุเรียน และผลไม้คุณภาพของเกษตรกรชาวสวนพื้นที่เกาะช้าง เป็นการช่วยยกระดับคุณภาพผลผลิตทางการเกษตร และเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงเกษตร และมีเกษตรกรนำผลผลิตคัดคุณภาพจากสวนของตัวเอง มาออกร้านจำหน่าย อาทิ ทุเรียนชะนีเกาะช้าง ทุเรียนหมอนทอง เงาะโรงเรียน มังคุด ลองกอง ทุเรียนกวน กะปิเกาะช้าง อาหารทะเลแปรรูป และสินค้า OTOP ผลิตภัณฑ์จากชุมชนต่างๆ 

ขอบคุณข้อมูลจาก (https://www.prachachat.net/local-economy/news-1550683) / https://esc.doae.go.th/%E0%B8%97%E0%B8%B8%E0%B9%80%E0%B8%A3%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B8%99%E0%B8%8A%E0%B8%B0%E0%B8%99%E0%B8%B5%E0%B9%80%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%B0%E0%B8%8A%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%87-gi/