องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษ เพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน)

อพท.เชียงราย รับเชิญสำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดสุโขทัย บรรยาย เรื่อง “Creative Tourism การท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์”

1726467840
ขนาดตัวอักษร

อพท.เชียงราย รับเชิญสำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดสุโขทัย บรรยาย เรื่อง “Creative Tourism การท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์”

วันที่ ๑๑ กันยายน ๒๕๖๗ ผู้อำนวยการ อพท. มอบหมายให้ อพท.เชียงราย รับเชิญเป็นวิทยากรบรรยาย เรื่อง “Creative Tourism การท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ เพื่อแลกเปลี่ยนและร่วมวางแผนแนวทางการขับเคลื่อนคุณค่าทางสังคม วัฒนธรรม และสภาพแวดล้อมของพื้นที่การท่องเที่ยว” ให้แก่สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดสุโชทัย ณ โรงแรมลักษวรรณ รีสอร์ท เชียงราย อำเภอเมืองเชียงราย จังหวัดเชียงราย ซึ่งเป็นกิจกรรมเชื่อมโยงและแลกเปลี่ยนเรียนรู้การท่องเที่ยวเมืองเครือข่าย UNESCO ในประเทศ ครั้งที่ ๒ ภายใต้โครงการพัฒนาด้านการท่องเที่ยวและบริการ กิจกรรมหลักพัฒนาจังหวัดสุโขทัยเมืองมรดกโลก สู่เมืองนวัตกรรมสร้างสรรค์ Creative City ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.๒๕๖๗ โดยมีผู้แทนหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และชุมชนท้องถิ่น จากจังหวัดสุโขทัย เข้าร่วมรับฟังประมาณ ๗๐ คน

ในการบรรยายดังกล่าว ผจก.อพท.เชียงราย นำเสนอแนวทางการพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ ที่ อพท. ดำเนินการแก่ชุมชนท่องเที่ยวในพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน โดยยกตัวอย่างความสำเร็จการพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ด้านอาหารของชุมชนบ้านไร่กร่าง และ ชุมชนย่านเมืองเก่าริมแม่น้ำเพชรบุรี จังหวัดเพชรบุรี การพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ด้านการออกแบบผลิตภัณฑ์ชุมชนของชุมชนบ้านสันทางหลวง ชุมชนบ้านท่าขันทอง และชุมชนบ้านผาหมี จังหวัดเชียงราย อันเป็นต้นทุนสำคัญในการสร้างสภาพแวดล้อมและบรรยากาศของเมืองเพชรบุรีและเมืองเชียงรายให้มีความเหมาะสมต่อการเป็นเมืองสร้างสรรค์ ซึ่ง อพท. และภาคีพัฒนาที่เกี่ยวข้อง นำไปขับเคลื่อนให้ทั้ง ๒ เมืองได้รับการประกาศรับรองจาก UNESCO ให้เป็นสมาชิกเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ (UNESCO Creative Cities Network: UCCN) เป็นผลสำเร็จในปี ๒๕๖๔ และ ๒๕๖๖ ตามลำดับ