องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษ เพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน)

เกาะหมาก

1723522440
ขนาดตัวอักษร

          วันนนี้พาทุกคนมาเยือนอพท. หมู่เกาะช้าง สำหรับพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนหมู่เกาะช้างและพื้นที่เชื่อมโยง ได้ประกาศเป็นพื้นที่พิเศษเมื่อวันที่ 24 กันยายน 2547 ซึ่งครอบคุลมพื้นที่ทั่วทั้งหมู่เกาะทะเลตราด ทั้งเกาะช้าง เกาะกูด เกาะหมาก และพื้นที่ชายฝั่งตามแนวเขตตำบลที่ติดชายทะเลตราด 6 อำเภอ ได้แก่ อำเภอเกาะช้าง, อำเภอเกาะกูด,อำเภอเมืองตราด,อำเภอเขาสมิง, อำเภอแหลมงอบ และอำเภอคลองใหญ่ จังหวัดตราด ดูแลและพัฒนาทุกพื้นที่

          เกาะหมาก แหล่งท่องเที่ยว world-class destination carbon neutral
          สำหรับผลงานที่โดดเด่นของเกาะหมากนั้น พูดได้ว่าไม่ธรรมดาเลยค่ะ โดยเกาะหมากได้รับเลือกเป็น 1 ในแหล่งท่องเที่ยวยั่งยืน 100 แห่งของโลก ประจำปี 2565 (2022 Green Destinations Top 100 Stories) ซึ่งถือเป็นรางวัลใหญ่ระดับโลกของเกาะหมาก ก่อนที่จะคว้ารางวัล 2023 GREEN DESTINATIONS STORY AWARDS ในประเภท Governance, Reset and Recovery (ระบบการจัดการและการฟื้นฟู) ซึ่งเป็นรางวัลระดับโลกรางวัลที่ 2 ของเกาะหมากที่มีความโดดเด่นด้านการจัดการสิ่งแวดล้อมเป็นอันดับต้น ๆ ของเมืองไทย

          หลายคนอาจสงสัย Low Carbon Destination คืออะไร
          คือ การท่องเที่ยวที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และเบียดเบียนธรรมชาติน้อยที่สุด ทั้งช่วยลดการใช้พลังงาน ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ 

          อพท. ได้มีการพัฒนาพื้นที่และการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน สู่ Low Carbon Destination หมู่เกาะหมาก ร่วมกันขับเคลื่อนโครงการ Blue Carbon ในแหล่งหญ้าทะเล เกาะหมาก-เกาะกระดาด รวมถึงพัฒนาพื้นที่ ระบบนิเวศ และการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน สอดคล้องกับเป้าหมายการเป็นสังคมคาร์บอนต่ำในพื้นที่ตำบลเกาะหมาก

          อพท. ให้ความสำคัญในการจัดการสิ่งแวดล้อมในแหล่งท่องเที่ยว เพื่อนำไปสู่การลดการปล่อยคาร์บอน โดยมีตัวช่วยอย่าง "Koh Mak Low Carbon Calculator" เครื่องมือออนไลน์สำหรับคำนวณ การปลดปล่อยคาร์บอนฟุตพริ้นท์จากทุก ๆ ภาคส่วนในพื้นที่เกาะหมาก เพื่อต่อยอดการพัฒนาให้เกาะหมากเป็นต้นแบบแหล่งท่องเที่ยวด้านสิ่งแวดล้อมในระดับโลกต่อไป รวมถึงให้นักท่องเที่ยว สถานประกอบการ และทุกภาคส่วนได้มาเป็นส่วนหนึ่ง ในการลดคาร์บอนและรักษ์โลกไปพร้อมกัน จะรอช้าอยู่ไย เตรียมตัวแพ็คกระเป๋าแล้วมาเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนการท่องเที่ยวที่ยั่งยืนไปด้วยกัน