องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษ เพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน)

อพท. ร่วมกับองค์การยูเนสโก ส่งเสริมการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน

1721221020
ขนาดตัวอักษร

          “อพท. ร่วมกับองค์การยูเนสโก ส่งเสริมการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนด้วยมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมและเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ในเส้นทางการท่องเที่ยวทางน้ำของอาเซียน ตอบโจทย์ IGNITE TOURISM THAILAND – HUB OF ASEAN”

          เมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม 2567 นาวาอากาศเอกอธิคุณ คงมี ผู้อำนวยการ อพท. พร้อมด้วย ดร.ชูวิทย์ มิตรชอบ รองผู้อำนวยการ อพท. และนางสาววัชรี ชูรักษา ผู้ช่วยผู้อำนวยการ อพท. ร่วมกับองค์การยูเนสโก โดย Dr. Feng Jing, Chief of Culture Unit และหน่วยงานภาคีเครือข่ายผู้ร่วมสนับสนุนโครงการ เข้าร่วมกิจกรรมและพิธีปิด โครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนด้วยมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมและเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ในเส้นทางการท่องเที่ยวทางน้ำของอาเซียน (Achieving Sustainable Tourism with Intangible Cultural Heritage and Creative City Network in Waterway Cities of ASEAN) ซึ่งได้รับเงินสนับสนุนจากกองทุนอาเซียน-ตุรกี (ASEAN–Turkiye Fund) โดย อพท. และยูเนสโก ได้ดำเนินโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนด้วยมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมและเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ในเส้นทางการท่องเที่ยวทางน้ำของอาเซียน เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวที่ยั่งยืนด้วยมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมที่มีรากเหง้าร่วมกัน ตลอดจนส่งเสริมการยกระดับการท่องเที่ยวในภูมิภาคอาเซียนอันเป็นจุดหมายปลายทางเดียวกันด้านการท่องเที่ยว (Single Tourism Destination) ตามวิสัยทัศน์ด้านการท่องเที่ยวของประชาคมอาเซียน และตอบโจทย์นโยบาย Ignite Tourism Thailand ให้ไทยเป็นศูนย์กลางของอาเซียนอีกด้วย

          ในโอกาสนี้ ผู้อำนวยการ อพท. ได้กล่าวชื่นชมความสำเร็จของการดำเนินงานโครงการที่ผ่านมา ซึ่งได้มีการประชุมเชิงปฏิบัติการแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นและสร้างเครือข่ายของประเทศสมาชิก มาแล้ว 5 ครั้ง และได้รับความสนใจอย่างมากและมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมไปแล้วกว่า 600 คน รวมทั้งได้กล่าวขอบคุณผู้มีส่วนร่วมในการจัดงาน ตลอดจนภาคีเครือข่ายที่เข้าร่วมโครงการฯ จากประเทศไทย สปป.ลาว และกัมพูชา ทั้งหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ภาควิชาการ สถาบันการศึกษาและผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยว ที่ได้เข้าร่วมการประชุมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ (ออนไลน์) ในกรุงเทพมหานครและพื้นที่พิเศษเมืองเก่าน่าน


          พร้อมกันนี้ ดร.ชูวิทย์ มิตรชอบ รองผู้อำนวยการ อพท. ได้ร่วมปาฐกถาในหัวข้อ นโยบายภาครัฐกับการจัดการการใช้พลาสติกในภาคการท่องเที่ยว (Policy Formulation for Reducing Plastic Use in Tourism) เพื่อสร้างการรับรู้นโยบายภาครัฐผ่านการดำเนินงานในกิจกรรมและโครงการต่างๆ ของ อพท. ตลอดจนสร้างความตระหนักและจิตสำนึกที่ดีในการรักษาสิ่งแวดล้อมซึ่งส่งผลต่อภาคการท่องเที่ยวต่อไป รวมทั้ง อพท. ยังได้ร่วมจัดนิทรรศการเพื่อสร้างการรับรู้ถึงภารกิจและผลงานของ อพท. ในการพัฒนาการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน และเครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนาฯ อาทิ GSTC, CBT-Thailand, STMS ให้แก่ผู้เข้าร่วมกิจกรรมและต่อสาธารณะอีกด้วย