องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษ เพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน)

เมืองเก่าสุโขทัย

1721029620
ขนาดตัวอักษร

วันนี้แอดมินจะมาเล่าเรื่องราวของอีก 1  แหล่งท่องเที่ยวสำคัญที่ได้รับการรับรองให้เป็น 1 ใน 100 แหล่งท่องเที่ยวยั่งยืนของโลกในปี 2023 นั่นก็คือ “ตำบลเมืองเก่าสุโขทัย” ติด TOP 100 แหล่งท่องเที่ยวยั่งยืนโลก (Green Destinations Top 100 Stories 2023) สาขา Nature & Scenery 

          อพท. นำเสนอ "เมืองเก่า สุโขทัย" ในประเด็น การอนุรักษ์ธรรมชาติเพื่อปกป้องแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม: กรณีสัตว์รุกรานในเมืองเก่า สุโขทัย (Nature conservation for protecting cultural attraction: the case of invasive species in Mueang Kao, Sukhothai) 

          อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย เป็นแหล่งมรดกโลกทางวัฒนธรรม และเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญของเมืองเก่าสุโขทัย มีโบราณสถานทั้งในและนอกกำแพงเมืองหลายแห่ง ภายในอุทยานมีสระน้ำ อ่างเก็บน้ำ ลำคลองที่ไหลผ่านโดยรอบ ตลอดหลายปีที่ผ่านมาเกิดการรุกรานโดยสัตว์ต่างถิ่น มีความเสี่ยงต่อภูมิทัศน์ ทัศนียภาพ ตลอดจนสุนทรียภาพในพื้นที่ จากระบบนิเวศที่ถูกทำลาย 

ด้วยการเล็งเห็นถึงปัญหาดังกล่าว อพท. 
          ร่วมมือกับภาครัฐ เอกชน และประชาชนในพื้นที่ จัดการความซับซ้อนของธรรมชาติที่อยู่ร่วมกับมรดกทางวัฒนธรรม เพื่อจัดการปัญหาของสัตว์ต่างถิ่นรุกราน 2 สายพันธุ์ คือ ปลาดุกลูกผสมและนกกระยางอพยพ ที่มีความเสี่ยงสูงสุดต่อระบบนิเวศ เพื่อรักษาและพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน

ปัญหาปลาดุกลูกผสม 
          ในสระของแหล่งโบราณคดีมีปลาดุกลูกผสมมาอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก นักท่องเที่ยวซื้อปลาดุกมาจากตลาดสดใกล้ ๆ แล้วนำมาทำบุญปล่อยปลาในสระน้ำในเขตมรดกโลก จนกระทั่งสัตว์น้ำท้องถิ่นถูกกินเป็นปริมาณมาก เกิดปัญหาน้ำเน่า ตลิ่งพัง 

          อพท.ดำเนินการประสานกับหน่วยงานหลายหน่วย และระมัดระวังวิธีแก้ไข ซึ่งอาจนำไปสู่ประเด็นความอ่อนไหวทางศีลธรรมในชุมชนท้องถิ่น ทั้งนี้ยังคงมีการเฝ้าระวังไม่ให้เพิ่มจำนวน โดยการติดป้ายห้ามปล่อยปลาทุกชนิดและป้ายสื่อสารให้ความรู้ เพื่อสร้างความเข้าใจที่ถูกต้อง รวมถึงสื่อสารเรื่องความหลากหลายทางชีวภาพในอุทยานประวัติศาสตร์

ปัญหาฝูงนกกระยาง
          นกกระยางต่างถิ่น อพยพเข้ามาทำรังภายในอุทยานฯ แต่เมื่อถึงฤดูอพยพ กลับไม่มีการเคลื่อนย้ายออกไป ทั้งยังมีปริมาณเพิ่มขึ้นทุกปี ส่งผลให้มีปัญหามูลนกในโบราณสถาน สร้างความเสียหายทางทัศนียภาพ

          อพท. ได้ดำเนินการสนับสนุนข้อมูลจากการสำรวจโดยผู้เชี่ยวชาญ จึงทราบว่า  นกกระยางเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองตามกฎหมาย ห้ามทำร้ายและทำลายไข่ อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัยจึงได้ทำการตัดแต่ง กิ่งไม้ภายในอุทยานฯ เพื่อลดการสร้างรังวางไข่ของนกกระยาง ทำให้จำนวนนกกระยางลดลงเรื่อยๆ

          จากการดำเนินการแก้ไขปัญหาดังกล่าว "เมืองเก่า สุโขทัย" คว้ารางวัล Green Destinations Top 100 Stories 2023 มาครอง นับเป็นความสำเร็จที่ อพท. พัฒนาแหล่งท่องเที่ยวในพื้นที่พิเศษสู่การท่องเที่ยวยั่งยืนต่อไป